เมนูหลัก

หลักสูตร
 แสดงข้อมูล   โครงสร้างหลักสูตร    แผนการเรียน
 ระดับการศึกษา : %BB%C3%D4%AD%AD%D2%B5%C3%D5 %C0%D2%A4%BB%A1%B5%D4
 คณะ : %C8%D4%C5%BB%C8%D2%CA%B5%C3%EC
 หลักสูตร : %A1%D2%C3%E2%C3%A7%E1%C3%C1
 ปีอ้างอิง : 2553

 1 หมวดวิชาศึกษาทั่วไปหน่วยกิตต่ำสุด : 30
 1.1 กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์หน่วยกิตต่ำสุด : 6
 1.1.1 รายวิชาสังคมศาสตร์หน่วยกิตต่ำสุด : 3
รหัสวิชารายวิชาหน่วยกิตเงื่อนไข(รหัสรายวิชาบังคับก่อน)
01110003-3 Human Relations
 มนุษยสัมพันธ์
3 (3-0-6)
ความสำคัญและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับวิชามนุษยสัมพันธ์ พฤติกรรมมนุษย์ มนุษยสัมพันธ์ ในครอบครัว มนุษยสัมพันธ์ตามพื้นฐานวัฒนธรรมไทย หลักธรรมของศาสนากับมนุษยสัมพันธ์ มนุษยสัมพันธ์ในหน่วยงานและการปฏิบัติงาน แรงจูงใจในการทำงาน ผู้นำกับมนุษยสัมพันธ์ การติดต่อสื่อสาร และการฝึกอบรมเพื่อมนุษยสัมพันธ์ หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2558 ความสำคัญและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับวิชามนุษยสัมพันธ์ พฤติกรรมของมนุษย์ มนุษยสัมพันธ์ในครอบครัว มนุษยสัมพันธ์ตามพื้นฐานวัฒนธรรมไทย หลักธรรมของศาสนากับ มนุษยสัมพันธ์ มนุษยสัมพันธ์ในหน่วยงานกับการปฏิบัติงาน แรงจูงใจในการทำงาน ผู้นำกับมนุษยสัมพันธ์ การติดต่อสื่อสารกับมนุษยสัมพันธ์ และการฝึกอบรมเพื่อมนุษยสัมพันธ์ที่ดี

Theories related to human relations, human behavior, human relations in families, human relations based on Thai culture and Buddhism, human relations in working organizations, motivation, human relations and leadership, communication, and training for human relation skills development หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2558 Importance and theories related to human relations, human behavior, human relations in families, human relations based on Thai culture, religious doctrine in human relations, corporate human relations in work, work motivation, leadership and human relations, communication and training for good human relations

01110004-3 Society and Environment
 สังคมกับสิ่งแวดล้อม
3 (3-0-6)
ความสำคัญของสังคมกับสิ่งแวดล้อม โดยอาศัยแนวคิดพื้นฐานทางนิเวศวิทยา นำไปสู่การศึกษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงมลพิษสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้น ศึกษา การวิเคราะห์ระบบและการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม เพื่อนำไปสู่การจัดการสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2562) ความสำคัญของสังคมกับสิ่งแวดล้อม แนวคิดพื้นฐานทางนิเวศวิทยากับการศึกษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มลพิษสิ่งแวดล้อมและการควบคุม การวิเคราะห์ระบบและการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมเพื่อการจัดการสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม

Society and the circumstances of the environment, basic concepts in ecology, natural resources and the environment, pollution crisis and control, system analysis and assessment of impacts on the environment, and environmental management (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2562) Importance of society and environment, basic concepts in ecology, natural resources and environment, environment pollution and control, system analysis and assessment of impacts on environment for appropriate environmental management

01110009-1 Development of Social and Life Quality
 การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม
3 (3-0-6)
ปรัชญาและหลักธรรมในการดำรงชีวิตและการทำงานของบุคคล การสร้างแนวคิด และเจตคติ ต่อตนเอง ธรรมะกับการสร้างคุณภาพชีวิต บทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น การบริหารตนให้เข้ากับชีวิตและสังคม และการปรับตนเพื่อร่วมกิจกรรมทางสังคม ศึกษาเทคนิคการครองใจคน และการสร้างผลิตผลในการทำงานให้มีประสิทธิภาพ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2562) ปรัชญาและหลักธรรมในการดำรงชีวิตของบุคคลการสร้างแนวคิดและเจตคติของตนเอง หลักธรรมในการสร้างคุณภาพชีวิต บทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของบุคคล หลักการบริหารและการพัฒนาตนเอง การมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคม เทคนิคการครองใจคน หลักการพัฒนางานให้มีประสิทธิภาพ คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาวิชาชีพ

Philosophy and ethical principles in living and working, self perception and attitudes, Dharma and life quality development, individual roles and responsibility, self-administration and adjustment to social activities, development of interpersonal skills, efficiency and effectiveness in work (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2562) Philosophy and Dharma principles in daily life, creating their own ideas and attitudes, Dharma principles of creating life quality, individuals’ roles and responsibilities, management principles and self-development, participation in social activities, techniques of winning the one’s hearts, principles for effective job development, ethics and codes of conduct


 1.1.2 รายวิชามนุษยศาสตร์หน่วยกิตต่ำสุด : 3
รหัสวิชารายวิชาหน่วยกิตเงื่อนไข(รหัสรายวิชาบังคับก่อน)
01210001-3 Information and Academic Report Writing
 สารนิเทศและการเขียนรายงานทางวิชาการ
3 (3-0-6)
สารนิเทศและการศึกษาค้นคว้า แหล่งสารนิเทศ บริการและทรัพยากรสารนิเทศ การเข้าถึงสารนิเทศ การประเมินสารนิเทศ การวิเคราะห์ สังเคราะห์การรวบรวมบรรณานุกรมและการเขียนรายงานทางวิชาการ

Information and education, information sources, services and resources, Information access, evaluating, analyzing, synthesizing information, bibliography collecting and academic report writing

01210004-3 General Psychology
 จิตวิทยาทั่วไป
3 (3-0-6)
ความหมายและความเป็นมาของวิชาจิตวิทยา อิทธิพลของพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อมที่มีผลต่อพฤติกรรมมนุษย์ พัฒนาการมนุษย์ พื้นฐานสรีระวิทยาของมนุษย์ การรับสัมผัส การรับรู้ การเรียนรู้ แรงจูงใจและอารมณ์ เชาว์ปัญญา บุคลิกภาพและการปรับตัว สุขภาพจิต พฤติกรรมผิดปกติและพฤติกรรมทางสังคม

Definition, the origin of psychology, genetic and environmental factors, human development, basic human physiology, sensation and perception, learning, motivation and emotion, intelligence, personality and adjustment, mental health, abnormal behavior, social behavior

01210012-2 Thai Studies
 ไทยศึกษา
3 (3-0-6)
ความเป็นมาของชนชาติไทย สังคม เศรษฐกิจและการปกครอง พุทธศาสนา ประเพณีไทย ภาษาและวรรณกรรม ทัศนศิลป์และหัตถกรรมไทย นาฏศิลป์ไทยและดนตรีไทย อาหารไทย มรดกทางภูมิปัญญาไทย

The origin of Thais, socio-economy and politics, Buddhism, tradition, language and literature, fine arts and Thai handicrafts, Thai music and drama, Thai foods, and heritage of Thai wisdom


 1.2 กลุ่มวิชาภาษาหน่วยกิตต่ำสุด : 12
 1.2.1 รายวิชาภาษาไทยหน่วยกิตต่ำสุด : 3
รหัสวิชารายวิชาหน่วยกิตเงื่อนไข(รหัสรายวิชาบังคับก่อน)
01310001-1 Thai for Communication
 ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร
3 (2-2-5)
หลักการสื่อสาร ความรู้พื้นฐานการใช้ภาษาไทย การฟังอย่างมีวิจารณญาณ การอ่านจับใจความ และวิเคราะห์ความ การเขียนหนังสือราชการ จดหมายสมัครงาน โครงการ และการพูดในโอกาสต่างๆ

Principles of communication, Thai language usage, critical reading and listening, writing for government services, writing proposal and application letters, and making speeches in various occasions

01310007-1 Writing for Careers
 การเขียนเชิงวิชาชีพ
3 (2-2-5)
รูปแบบและประเภทของการเขียนในงานอาชีพ ลักษณะการเขียนที่ดี การวางแผนการเขียน การเรียบเรียงเอกสารและรายงานวิชาชีพ การเขียนเพื่อนำเสนอผลงาน

Different kinds of writing for careers, good characteristic of writing, planning and document filing system, professional reports, and report writing and presentation

01310009-1 Arts of Speaking
 ศิลปะการพูด
3 (2-2-5)
หลักการพูด องค์ประกอบของการพูด การวิเคราะห์ผู้ฟัง การประเมินผลการพูด การพูดในที่ประชุมชน การพูดให้ความรู้ การพูดเพื่อโน้มน้าวใจ การอภิปราย การพูดในโอกาสต่าง ๆ

Fundamentals of speaking, listener analysis and speaking evaluation, public speaking, persuasion, informative speaking, discussion, and speeches on different occasions


 1.2.2 รายวิชาภาษาอังกฤษหน่วยกิตต่ำสุด : 9
รหัสวิชารายวิชาหน่วยกิตเงื่อนไข(รหัสรายวิชาบังคับก่อน)
01320001-1 Fundamental English
 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน
3 (3-0-6)
โครงสร้างภาษาและไวยากรณ์จากงานประเภทต่าง ๆ ความสัมพันธ์ขององค์ประกอบภายในประโยคและระหว่างประโยค

English structures and grammar from different written texts

01320002-1 Communicative English
 ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
3 (2-2-5)
พัฒนาความสามารถฟัง พูด อ่าน และเขียน โครงสร้างที่สำคัญของภาษา เน้นความสามารถในการใช้ภาษาเพื่อสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ

Development of listening, speaking, reading and writing abilities, key language structures, language for communication in various situations

01320005-3 English for Job Application
 ภาษาอังกฤษเพื่อการสมัครงาน
3 (2-2-5)
คำศัพท์ สำนวน และโครงสร้างภาษา เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการสมัครงาน และการสัมภาษณ์งาน (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2562) คำศัพท์ สำนวน และโครงสร้างภาษา เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการสมัครงาน การเตรียมตัวและขั้นตอนในการสมัครงาน การอ่านประกาศสมัครงาน การเขียนประวัติย่อ การกรอกใบสมัครและแบบฟอร์มต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสมัครงาน การสัมภาษณ์งาน

Vocabulary, expressions, language structures, and documents used in job application and job interview (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2562) Vocabulary, expressions, and language patterns related to job application, preparations for job application, reading a job advertisement, writing a resume, filling out an application form, job interview


 1.3 กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์กับคณิตศาสตร์หน่วยกิตต่ำสุด : 6
 1.3.1 รายวิชาวิทยาศาสตร์หน่วยกิตต่ำสุด : 3
รหัสวิชารายวิชาหน่วยกิตเงื่อนไข(รหัสรายวิชาบังคับก่อน)
09130042-1 Internet Technology for Daily Uses
 เทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตในชีวิตประจำวัน
3 (2-2-5)
เทคโนโลยีของเครือข่ายอินเตอร์เน็ตในองค์กร ส่วนบุคคลหรือการใช้งานประจำบ้านความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เทคนิคและเครื่องมือสำหรับอินเตอร์เน็ตเวิลด์ไวด์เว็บ การออกแบบและพัฒนาเว็บไซด์ใช้โปรแกรมประยุกต์ การประยุกต์ใช้อินเตอร์เน็ตให้เหมาะสมกับงานด้านต่าง ๆ

Internet technology utilization in organizations, personnel or home usage, fundamental knowledge of e-commerce, tools and techniques for the Internet, world wide web, web design and development by means of applied software, appropriate application of the Internet in various aspects

09210015-1 Chemistry for Daily Uses
 เคมีในชีวิตประจำวัน
3 (3-0-6)
พื้นฐานของสาร ธาตุและสารประกอบชนิดต่าง ๆ อันตรายจากสารเคมี ชีวโมเลกุล เคมีอาหารและสารเติมแต่งอาหาร ยารักษาโรค สารเสพติด เครื่องสำอาง สารชะล้าง ปิโตรเลียมและพลังงานทดแทน ยางและพลาสติก ไฟและการดับไฟ ยาฆ่าแมลง

Fundamentals of matter, elements and compounds, chemicals hazard, bimolecular food chemistry and additives, drugs, narcotic, cosmetics, detergent, petroleum and renewable energy, rubber and plastics, fire and extinguishment, insecticide

09311051-1 Life and Environment
 ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
3 (3-0-6)
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม นิเวศวิทยา ทรัพยากรธรรมชาติและการอนุรักษ์ มลพิษสิ่งแวดล้อมและการจัดการสิ่งแวดล้อม

Fundamental knowledge of organisms and environment, ecology, natural resources and conservation, environmental pollutants and environmental management รายวิชาหมวดวิชาศึกษาทั่วไป (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2562) Basic knowledge of organisms and environment, ecology, natural resources and conservation, environmental pollutants and environmental management

09410041-1 Man and Physical Science
 มนุษย์และวิทยาศาสตร์กายภาพ
3 (3-0-6)
วิธีการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์และความหมายของวิทยาศาสตร์ การวัดและหน่วยการวัดทางวิทยาศาสตร์ ดาราศาสตร์เบื้องต้น วิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวกับโลก และธรณีวิทยาเบื้องต้น บรรยากาศและการพยากรณ์อากาศ คลื่นเสียงและเทคโนโลยีทางเสียง ปรากฎการณ์ทางแสงและทัศนูปกรณ์

Acquisition of science knowledge and definition of science, measurement in science and its units, introduction to astronomy, earth science and introduction to geology, atmosphere and weather forecasting, sound wave and its technology, optics and optical instruments


 1.3.2 รายวิชาคณิตศาสตร์หน่วยกิตต่ำสุด : 3
รหัสวิชารายวิชาหน่วยกิตเงื่อนไข(รหัสรายวิชาบังคับก่อน)
09011050-1 General Mathematics
 คณิตศาสตร์ทั่วไป
3 (3-0-6)




09121047-2 Fundamental of Mathematics and Statistics
 หลักพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติ
3 (3-0-6)
ระบบจำนวน สมการ อสมการ เซต สถิติเชิงพรรณนา ความน่าจะเป็นเบื้องต้น คะแนนมาตรฐานและพื้นที่ภายใต้โค้งปกติ

Number system, equality, inequality, set, descriptive statistics, introduction to probability, standard score and area under normal curve


 1.4 กลุ่มวิชาพลศึกษาหรือนันทนาการหน่วยกิตต่ำสุด : 1
รหัสวิชารายวิชาหน่วยกิตเงื่อนไข(รหัสรายวิชาบังคับก่อน)
01610001-2 Individual Sports
 กีฬาประเภทบุคคล
1 (0-2-1)
เลือกกิจกรรมกีฬาประเภทบุคคล เช่น กรีฑา ลีลาศ กิจกรรมเข้าจังหวะ ยูโด แบดมินตัน ว่ายน้ำ เทนนิส และเทเบิลเทนนิส เป็นต้น ความรู้เบื้องต้นของกีฬาและการพัฒนาบุคคลทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญา การฝึกปฏิบัติทักษะพื้นฐานของกีฬา วิธีการเล่น และกติกาของกีฬา หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2558 กีฬาประเภทบุคคล เช่น กรีฑา ลีลาศ กิจกรรมเข้าจังหวะ ยูโด แบดมินตัน เปตอง ว่ายน้ำ และเทเบิลเทนนิส เป็นต้น ความรู้ทั่วไปของกีฬาวิธีการเล่นและการแข่งขัน กฎ กติกา พัฒนาการด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และสังคม

Fundamentals of individual sports and human development in the following five aspects: physical, psychological, emotional, social and intellectual development; practice of basic skills, playing methods and rules of the individual sports selected หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2558 Individual sports e.g. athletics, social dance, judo, badminton, petanque, swimming, table tennis, general knowledge of sports, how to play them in competitions, rules, and physical, mental, emotional and social development

01610003-2 Recreation for Daily Life
 นันทนาการเพื่อชีวิตประจำวัน
1 (0-2-1)
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับกิจกรรมนันทนาการ การจัดกิจกรรมนันทนาการแบบต่าง ๆ และเลือกกิจกรรมนันทนาการที่เหมาะสม

Fundamentals of recreation, organization of recreation activities, and selection of appropriate recreation activities

01610008-3 Social Dances for Health
 ลีลาศเพื่อสุขภาพ
3 (2-2-5)
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับองค์ประกอบของสุขภาพ การเสริมสร้างสมรรถภาพทางกาย ประวัติความเป็นมาของลีลาศทักษะพื้นฐานของการลีลาศ การประยุกต์การลีลาศเพื่อเสริมสร้างสุขภาพ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2562) ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับองค์ประกอบของสุขภาพ การเสริมสร้างสมรรถภาพทางกาย ประวัติความเป็นมาของลีลาศทักษะพื้นฐานของการลีลาศ การลีลาศเพื่อเสริมสร้างสุขภาพ

Fundamental knowledge of health factors, building up physical fitness, history of social dances, applying social dances for good health (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2562) Fundamental knowledge of health , building physical fitness, history of social dances, basic skills for social dances, social dances for good health


 1.5 กลุ่มวิชาบูรณการหน่วยกิตต่ำสุด : 5
รหัสวิชารายวิชาหน่วยกิตเงื่อนไข(รหัสรายวิชาบังคับก่อน)
01010006-2 Thai Wisdom for Sufficiency Life
 ภูมิปัญญาไทยเพื่อชีวิตที่พอเพียง
2 (2-0-4)
ความหมาย ขอบข่าย ความสำคัญ พัฒนาการ และกระบวนการเรียนรู้ของภูมิปัญญาไทย ภูมิปัญญาท้องถิ่น ความสัมพันธ์ของภูมิปัญญาไทยกับภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อพัฒนาชีวิตที่พอเพียง ตัวอย่างการมีชีวิตที่พอเพียงของบุคคลในสังคมไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2558) ความหมายขอบเขต ความสำคัญ และพัฒนาการของภูมิปัญญาไทย กระบวนการเรียนรู้ของภูมิปัญญาไทยและภูมิปัญญาท้องถิ่น ความหมายของชีวิตที่พอเพียง การใช้ภูมิปัญญาไทยเพื่อพัฒนาชีวิตที่พอเพียง กรณีตัวอย่างชีวิตที่พอเพียงของบุคคลในสังคมไทย

Concepts, scope and development of Thai wisdom, local wisdom, the relation between Thai wisdom and local wisdom for developing sufficiency life, a case study on sufficiency life’s person in Thailand (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2558) Meanings, scopes, importance and development of Thai wisdom, Learning process of Thai and local wisdoms, meanings of sufficient life, application of Thai wisdom for sufficient life development, sample cases of sufficient life of individuals in Thai society

01010008-1 Human in Globalization
 มนุษย์ในกระแสโลกาภิวัตน์
3 (3-0-6)
ธรรมชาติของมนุษย์ มนุษย์กับการแสวงหาความรู้ มนุษย์กับอารยธรรมไทย การบริโภคสารนิเทศเพื่อความเป็นมนุษย์ ปัญหาสารนิเทศกับคุณภาพชีวิต ปัญหาสุขภาพจิตและการปรับตัวโลกาภิวัฒน์กับปัญหาจริยธรรม

Human nature; man and knowledge seeking, man and Thai civilization, consumption of information technology for a better quality of life, problems of information technology and quality of life, mental health problems and adjustment globalization and ethical problems

01010009-1 Learning Skill for Success
 ทักษะการเรียนรู้สู่ความสำเร็จ
2 (1-2-3)
การรับรู้เกี่ยวกับตนเองและสมรรถนะแห่งตน การกำกับตนเอง การพัฒนาทักษะสู่ความสำเร็จ : การเรียนและชีวิตการพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

Self-perception and self-efficacy; self-control; skill development for success: development of information technology and communication skills.

01010010-1 Personality Development
 การพัฒนาบุคลิกภาพ
3 (3-0-6)
ความหมายและความสำคัญของการพัฒนาบุคลิกภาพ ทฤษฎีทางจิตวิทยาเกี่ยวกับการพัฒนาและการประเมินบุคลิกภาพ สุขภาพจิตและการปรับตัว การพัฒนาบุคลิกภาพด้านการแต่งกาย การใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร การคิดสร้างสรรค์ มารยาททางสังคม ความฉลาดทางอารมณ์ การเสริมสร้างมนุษยสัมพันธ์ ความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี

Concepts and importance of personality development, psychological theories of personality development and personality assessment, mental health and adjustment, Personality development in clothing, language for communication, creativity, social etiquette, emotional quotient, human relations, Leadership and followership


 2 หมวดวิชาเฉพาะหน่วยกิตต่ำสุด : 91
 2.1 กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพหน่วยกิตต่ำสุด : 24
รหัสวิชารายวิชาหน่วยกิตเงื่อนไข(รหัสรายวิชาบังคับก่อน)
01710001-3 Professional Ethics for Tourism and Hotel
 จรรยาบรรรณวิชาชีพเพื่อการท่องเที่ยวและการโรงแรม
3 (3-0-6)
บทบาทและความรับผิดชอบของธุรกิจการท่องเที่ยวและการโรงแรมที่มีต่อลูกค้าและสังคมแนวคิดเกี่ยวกับจริยธรรมทางธุรกิจ หลักธรรมทางศาสนาที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการท่องเที่ยวและการโรงแรม จรรยาบรรณวิชาชีพในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ปัญหาทางจริยธรรมของธุรกิจการท่องเที่ยวและการโรงแรม แนวทางการแก้ไขและการพัฒนา

Role and responsibility of business in tourism and hotel toward clients and society, concept of business ethics, the religious codes related to tourism and hotel, professional ethics in tourism industry, ethical problems of tourism and hotel and possible solutions and development

01710002-6 Orientation of Tourism Industry
 ปฐมนิเทศอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
3 (3-0-6)
ความหมาย ความสำคัญและประโยชน์ของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว บทบาทของ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว แรงจูงใจทางการท่องเที่ยว ปัจจัยที่มีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว นโยบาย แผนพัฒนาการท่องเที่ยว การวิเคราะห์เกี่ยวกับการวางแผนพัฒนาอุตสาหกรรมการ ท่องเที่ยว หรือสถานการณ์ความเคลื่อนไหวทางการท่องเที่ยว

Definition, importance and benefit of tourism industry, role of tourism industry, evolution of tourism industry, various sectors in tourism, tourism motivation, factors impact of tourism industry, policy and planning development, analysis of tourism industry about developmental planning of situation of tourism flow

01710003-2 Tourist Behavior
 พฤติกรรมนักท่องเที่ยว
3 (3-0-6)
ศึกษาแนวคิดและพฤติกรรมนักท่องเที่ยว องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ แรงจูงใจและกระบวนการตัดสินใจซื้อ การจำแนกประเภทนักท่องเที่ยว ตามกลุ่มตลาดการท่องเที่ยว

Concept and behavior of tourists, factors influencing decision making to buy, motives and process of making decision to buy, tourist classification by tourist group’s market

01710004-3 Service Psychology
 จิตวิทยาการบริการ
3 (3-0-6)
แนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับความต้องการของบุคคล การนำทฤษฏีทางจิตวิทยา หลักการให้บริการ การสื่อสาร จริยธรรมในงานบริการ เทคนิคการจูงใจลูกค้า และมนุษยสัมพันธ์ในการบริการมาประยุกต์ใช้กับความต้องการด้านการบริการของบุคคล การศึกษาปัจจัยและปัญหาที่มีผลต่อการบริการ ตลอดจนเทคนิคการแก้ปัญหาการให้บริการ

Concept on basic individual needs, application of psychology, principles of providing service, communication, ethics of service, motivation technique and human relationship of service with individual needs, factors effecting service and problems, techniques for problem and solution on service

01710005-3 Tourism and Hotel Law
 กฎหมายเพื่อการท่องเที่ยวและการโรงแรม
3 (3-0-6)
ลักษณะความหมายของธุรกิจนำเที่ยว นักท่องเที่ยวและมัคคุเทศก์ หลักเกณฑ์การขอ อนุญาตเพื่อประกอบธุรกิจนำเที่ยว การขออนุญาตเป็นมัคคุเทศก์ บทบาทหน้าที่ของ สำนักงานทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยวและ มัคคุเทศก์ พระราชบัญญัติโรงแรม กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการขออนุญาตก่อตั้งและ ประกอบการโรงแรม เช่นกฎหมายหุ้นส่วนและบริษัทฝากทรัพย์ กฎหมายควบคุม อาหาร และมาตรฐานอาหาร กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค

Definition of travel business, tourists and tour guides, requirements for asking for a permission to run a travel business, to make a tour guide, role and duty of the office of registration for travel business and tour guide, the act of travel business and tour guide, the act of hotel, the laws about the permission of establishing and operating a hotel such as the law of partnership and corporation, the law of controlling food and food standard, the law of consumer protection

01710006-3 Human Resources Management forTourism and Hotel
 การจัดการทรัพยากรมนุษย์สำหรับการท่องเที่ยวและการโรงแรม
3 (3-0-6)
แนวคิดเกี่ยวกับการจัดการทรัพยากรมนุษย์ การวางแผน การสรรหา การคัดเลือก การบรรจุแต่งตั้ง การบริหารค่าตอบแทน การจูงใจ การพัฒนาและฝึกอบรม และการประเมินผลการปฏิบัติงานทรัพยากรมนุษย์

Concept about human resources management, planning, recruitment, job positioning, wages and salary allocation, motivation, development and training and operating evaluation

01710007-3 Introduction to Lodging and Service Business
 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับธุรกิจที่พักและการบริการ
3 (3-0-6)
ประวัติความเป็นมาและวิวัฒนาการของธุรกิจการโรงแรมทั้งในประเทศและ ต่างประเทศ โครงสร้างองค์กรธุรกิจโรงแรม ความสัมพันธ์ของแต่ละแผนก รวมทั้ง หน้าที่ความรับผิดชอบของแผนกต่าง ๆ ในโรงแรม จรรยาบรรณตลอดจน กฎระเบียบของพนักงานบริการการพัฒนาบุคลิกภาพ คุณลักษณะ ความก้าวหน้าใน อาชีพบริการปัจจุบันและแนวโน้มการประกอบธุรกิจบริการเบื้องต้น

History and evolution both international and internal hotels, organization and cooperation among various departments in hotel, ethics and regulation for employees, personality development, profession progress and trends in the service business

01710008-3 Information Technology for Tourism and Hotel
 เทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับการท่องเที่ยวและการโรงแรม
3 (2-2-5)
แนวคิดของเทคโนโลยีสารสนเทศที่ใช้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ระบบฐานข้อมูล ระบบเครือข่าย เทคโนโลยีเว็บ ศึกษาธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ระบบการจัดจำหน่ายแบบเบ็ดเสร็จ ระบบสำรองที่นั่ง ระบบการสำรองห้องพัก ระบบการสำรองที่นั่งในห้องอาหาร ระบบจัดการธุรกิจ ตัวแทนจำหน่ายด้านการท่องเที่ยว การประยุกต์ใช้ระบบการจัดการสารสนเทศทางการท่องเที่ยวและการโรงแรม

Information technology concepts on tourism industry, data base, net work, internet, web technology, e-commerce, distribution system, reservation, hotel data base system and analysis, room and restaurant reservation sale agencies, I.T. application to tourism and hote


 2.2 กลุ่มวิชาชีพบังคับหน่วยกิตต่ำสุด : 30
รหัสวิชารายวิชาหน่วยกิตเงื่อนไข(รหัสรายวิชาบังคับก่อน)
01730001-4 Front Office
 การต้อนรับส่วนหน้า
3 (2-2-5)
โครงสร้าง ลักษณะงาน หน้าที่ความรับผิดชอบชองแผนกบริการส่วนหน้า อุปกรณ์ เครื่องใช้ในแผนกบริการส่วนหน้า การติดต่อผู้ใช้บริการ การสำรองห้องพักและการ จัดเข้าที่พัก การคืนห้องพักและการรับชำระเงิน การบริการข้อมูลข่าวสาร งาน สัมภาระและงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

Characteristics and responsibility of front office operations, tools and equipment for front office, guest arrival welcome, room reservation and room assignment, check out and payment, information service, concierge and others services

01730002-4 Housekeeping Operation in Hotel
 การปฏิบัติการงานแม่บ้านในโรงแรม
3 (2-2-5)
ลักษณะงานของแผนกแม่บ้าน คุณสมบัติของพนักงานแผนกแม่บ้าน หน้าที่และความรับผิดชอบ ความรู้เกี่ยวกับการใช้ การเก็บรักษาและการเบิกจ่ายวัสดุอุปกรณ์ในงานแม่บ้าน วิธีการปูเตียง การทำความสะอาดห้องพักแขก และบริเวณสาธารณะในโรงแรม วิธีใช้เครื่องมือเครื่องใช้ที่ทำงานที่เหมาะสม

Characteristics of housekeeping department, housekeeper’s responsibility and qualification, how to keep and order equipments from housekeeping unit, bed arrangement, guestroom and public and public area cleaning and how to use equipment appropriately

01730004-5 Drink Preparation
 การผสมเครื่องดื่ม
3 (2-2-5)
ลักษณะและชนิดของเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และไม่มีแอลกอฮอล์ที่ให้บริการใน โรงแรม ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการผสมเครื่องดื่ม การเลือกใช้อุปกรณ์ในการผสม การ เสิร์ฟ การจัดซื้อ การเก็บรักษาเครื่องดื่ม การดูแลอุปกรณ์เครื่องมือที่ใช้ในงานให้บริการ เครื่องดื่ม

Description and kinds of beverage, alcoholic and non-alcoholic served in a hotel, practice making drink preparation, utensil selection, serving, purchasing, keeping drinks, utensil maintainence

01730005-3 Food and Beverage Service
 การบริการอาหารและเครื่องดื่ม
3 (2-2-5)
โครงสร้างและลักษณะของงานในแผนกบริการอาหารและเครื่องดื่ม คุณสมบัติของพนักงานบริการในแผนกบริการอาหารและเครื่องดื่ม ความรู้เกี่ยวกับอาหารและรายการอาหาร ความรู้เกี่ยวกับเครื่องดื่ม รูปแบบการบริการ ฝึกปฏิบัติการบริการอาหารและเครื่องดื่ม

Food and beverage practice, kind of food services, type of restaurant waiter and waitress’s responsibility, table setting, manner on the table, hygiene and safety on food and beverage service

01730006-3 Kitchen Operations and Cooking in Hotel
 การปฏิบัติงานครัวและการประกอบอาหารในโรงแรม
3 (1-4-4)
หลักพื้นฐาน ประเภท รูปแบบ เทคนิคและวิธีการประกอบอาหารในโรงแรม การ เลือกซื้อวัตถุดิบในการประกอบอาหาร วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการประกอบอาหาร การเก็บรักษาวัตถุดิบและวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ สุขอนามัยและความปลอดภัยของการประกอบอาหารในโรงแรม ฝึกปฏิบัติการประกอบอาหารประเภทต่าง ๆ ในโรงแรม

Basic principles type, pattern, technique and cooking method in a hotel, ingredient selection, cooking utensils, ingredient preservation and utensil maintainence, hygiene and safety of cooking in a hotel, practice cooking several kinds of dish in a hotel

01730007-3 Food Production and Service for Restaurant and Catering
 การผลิตและการบริการอาหารภัตตาคารและงานจัดเลี้ยง
3 (1-4-4)
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการผลิตและบริการอาหารภัตตาคารและงานจัดเลี้ยง การวางแผนการทำงาน การจัดการ และการควบคุมการผลิต การออกแบบ และจัดรายการอาหาร การจัดตกแต่งโต๊ะอาหารและสถานที่ การฝึกปฏิบัติการผลิตและบริการอาหารสำหรับภัตตาคารและงานจัดลี้ยงในโอกาสต่าง ๆ

Introduction to food production and service for restaurant and catering, planning and management for production control, menu design, table setting, food production with practice on catering in restaurant

01730012-1 Hotel Management
 การจัดการธุรกิจการโรงแรม
3 (3-0-6)
รูปแบบและลักษณะต่าง ๆ ของโรงแรมในประเทศไทย การบริหารงานโรงแรม การสร้างเครือข่ายงานโรงแรม การจัดการด้านต่าง ๆ ในงานโรงแรม ปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ในการบริหารงานโรงแรมการศึกษาดูงานโรงแรม

Type of standard hotel, kinds of Thai hotel, hotel networks establishment, hotel’s environment arrangement, problem and obstacle on management and solution

01730014-1 Survey and Research for Hotel
 การสำรวจและวิจัยสำหรับการโรงแรม
3 (2-2-5)
หลักการสำรวจและเลือกปัญหาทางการโรงแรม การกำหนดวัตถุประสงค์และสมมติฐาน การทบทวนเอกสาร การกำหนดรูปแบบและวิธีการวิจัย ประชากรและการสุ่มตัวอย่าง การเก็บรวบรวมข้อมูลและการสร้างเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลและประมวลผลการวิจัย สถิติเบื้องต้นสำหรับการวิจัย การเขียนรายงานและการนำเสนอผลการวิจัย

Principles of survey and problem selection for hotel, objective and hypothesis determination, review literature, research design and research methodology, population and sampling, data collecting, data analysis with computerization process, basic statistics, report writing and presentation

01730015-1 Hotel Marketing and Sales
 การตลาดโรงแรมและการขาย
3 (2-2-5)
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาดโรงแรม ผลิตภัณฑ์ทางการโรงแรม การแบ่งส่วนการตลาด ส่วนประสมการตลาด การส่งเสริมการตลาดและการขาย หลักการและกระบวนการวางแผนการตลาดในอุตสาหกรรมการโรงแรม

Introduction about hotel marketing, marketing mixed, marketing shares, marketing promotion, principle and process of marketing planning in hotel industry

01730016-1 Accounting and Finance for Hotel Business
 การบัญชีและการเงินสำหรับธุรกิจโรงแรม
3 (3-0-6)
ระบบบัญชีโรงแรม ประเภทข้อมูลบัญชีในธุรกิจโรงแรม การวิเคราะห์รายได้และรายจ่ายจากกิจการโรงแรมด้านห้องพัก และด้านอาหารและเครื่องดื่ม ความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของรายได้และรายจ่ายของกิจการโรงแรม การจัดทำบัญชี วิธีการหาข้อมูลในการทำบัญชี การใช้บัญชีในการควบคุมกิจการโรงแรม การจัดทำงบประมาณของโรงแรม การจัดทำรายงานทางการเงิน

Accounting system, types of accounting data in hotel business, analysis of income and expense from hotel rooms, food and beverages, relationship and change of income and expense, accounting making, data finding for accounting, using accounts to control hotel business, budgeting and financial report


 2.3 กลุ่มวิชาชีพเลือกหน่วยกิตต่ำสุด : 30
 2.3.1 รายวิชาความสนใจเฉพาะหน่วยกิตต่ำสุด : 15
รหัสวิชารายวิชาหน่วยกิตเงื่อนไข(รหัสรายวิชาบังคับก่อน)
01720001-3 Tourism Resources in Thailand
 ทรัพยากรการท่องเที่ยวในประเทศไทย
3 (3-0-6)
ความหมาย ความสำคัญ ประเภท ลักษณะของทรัพยากรการท่องเที่ยวของไทยภูมิลักษณ์ของประเทศไทย ทรัพยากรการท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ ศิลปะ วัฒนธรรม ธรรมชาติ เทศกาลประเพณี เอกลักษณ์และคุณค่าของแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ผลกระทบต่อทรัพยากรการท่องเที่ยว การอนุรักษ์และพัฒนาทรัพยากรการท่องเที่ยวที่สำคัญ

Characteristics of tourism resources in Thailand, identity, historic, arts and culture, nature, festivals, tradition and value on cultural tourism, impact on tourism resources, conservation and development

01720012-3 Airline Business Management
 การจัดการธุรกิจทางอากาศ
3 (3-0-6)
ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับธุรกิจการบิน ชนิดของเครื่องบิน กฎระเบียบเกี่ยวกับความ ปลอดภัย การแบ่งเขตเวลา ความแตกต่างของเวลาและตารางการบิน บุคลากรสายการบิน งานบริการบนเครื่องบิน การจัดการภาคพื้นดิน ตั๋วโดยสาร ราคา และตารางการบิน พิธีการตรวจคนเข้าและออกระหว่างประเทศ และพิธีการศุลกากรภาษาทางธุรกิจการบิน

An introduction to airline industry and air transportation, types of aircraft, rules of air safety, time zones, time differences and flight schedules, airline personnel, in-flight services, ground operations, ticketing, air fare and flight schedules, inbound and outbound immigration and custom, for aviation language

01720013-3 English for Tourism and Hotel
 ภาษาอังกฤษเพื่อการท่องเที่ยวและการโรงแรม
3 (3-0-6)(P)01320002-1,
ฝึกสนทนา และฟังตามวัตถุประสงค์และสถานการณ์การท่องเที่ยวและการโรงแรมที่กำหนด โดยเน้นการออกเสียงที่ถูกต้องชัดเจน คำศัพท์และสำนวนและรูปแบบของประโยคที่สื่อความหมายได้เหมาะสมตรงตามจุดมุ่งหมาย วิเคราะห์เอกสารเกี่ยวกับการท่องเที่ยวและการโรงแรม และพูดนำเสนอเอกสารเกี่ยวกับการท่องเที่ยวและการโรงแรมได้

Practice of speaking and listening to communicate in the situations related to tourism and hospitality, focusing on appropriate pronunciation, choices of vocabulary, expression and language patterns, analysis of documents and oral presentation related to the field

01720015-3 Business Exhibition Conference and Event Management
 การจัดการธุรกิจการประชุม
3 (2-2-5)
ความหมาย ความสำคัญ วิวัฒนาการ และบทบาทของธุรกิจการจัดประชุม นิทรรศการ และการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล ประเภทของการจัดประชุมและนิทรรศการ การวางแผน การบริหารงาน การตลาด และการประเมินผล

Definition, importance, evolution and role of business exhibition conference and event management, tourism for rewards, types of business exhibition conference and event management, planning, management, marketing and evaluation

01720020-1 Tourism Recreation
 นันทนาการสำหรับการท่องเที่ยว
3 (2-2-5)
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับนันทนาการและการท่องเที่ยว การเป็นผู้นำทางนันทนาการ เกมนันทนาการ กิจกรรมนันทนาการนอกสถานที่ ความปลอดภัยและการป้องกัน พืชและสัตว์มีพิษ การปฐมพยาบาลเบื้องต้น

General knowledge of recreation and tourism, being a recreation leader, recreation games, outdoor recreation activities, safety and prevention of poisonous plants and animals, first aids

01730003-3 Arts of Flowers Arrangement in Hotel
 ศิลปะการจัดดอกไม้ในโรงแรม
3 (1-4-4)
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดดอกไม้ การเลือกซื้อ การเตรียม การใช้ การเก็บ รักษา ดอกไม้ ใบไม้ และวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ในการจัดดอกไม้ ประเภท และรูปแบบของการจัดดอกไม้ในโรงแรม องค์ประกอบศิลป์ การออกแบบงานจัดดอกไม้ โดยใช้องค์ประกอบศิลป์มาประยุกต์ใช้ในการจัดดอกไม้ให้เหมาะสมกับสถานที่ และงานจัดเลี้ยงต่างๆ ในโรงแรม การนำเสนอผลงานการจัดดอกไม้ในโรงแรม

Introduction to arts of flowers arrangement, technique of selection and preservation of leaves and flowers for decoration, tools and accessories to use for kinds of flowers arrangement, arts and design to apple for catering on occasions with flowers arrangement presentation in hotel

01730008-2 Culinary Arts of Thai Cuisine and Thai Dessert in Hotel
 ศิลปะการประกอบอาหารและขนมไทยในโรงแรม
3 (1-4-4)
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับอาหารและขนมไทยในโรงแรม อาหารและขนมไทยยอดนิยมสำหรับชาวต่างชาติ การเลือกซื้อ การเตรียม การใช้ การเก็บรักษาวัตถุดิบ เครื่องปรุง และวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการประกอบอาหารและขนมไทย การชั่งตวงส่วนผสม เทคนิควิธีการ ขั้นตอนในการประกอบ ตลอดจนสามารถปฏิบัติการประกอบอาหารและขนมไทยจากสูตรมาตรฐาน รวมทั้งจัดตกแต่งอาหารและขนมไทยได้อย่างสวยงาม

Introduction to culinary arts of Thai cuisine and Thai dessert in hotel, Thai cuisine and dessert popularity in foreigner selection, preparation, preservation of low material, ingredients and tools to use for cuisine and dessert operation, mixture and measures with technique to use Thai standard recipes and beautifully decoration

01730009-3 Culinary Arts of Western Cuisine
 ศิลปะการประกอบอาหารตะวันตก
3 (1-4-4)
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับอาหารตะวันตก การเตรียม การใช้ การเก็บรักษาวัตถุดิบเครื่องปรุง และวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการประกอบอาหารตะวันตก การชั่งตวง ส่วนผสม เทคนิควิธีการขั้นตอนในการประกอบอาหาร ตลอดจนสามารถ ปฏิบัติการประกอบอาหารตะวันตกได้อย่างถูกต้อง และจัดตกแต่งอาหารตะวันตกได้อย่างสวยงาม

Basic of culinary arts of western cuisine, preparation, low materials preservation, ingredients and tools to use for western cuisine operation, mixture and western with food practice, beautifully decoration

01730010-3 Pastry and Bakery Culinary Arts in Hotel
 ศิลปะการประกอบขนมอบในโรงแรม
3 (1-4-4)
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับขนมอบในโรงแรม การเลือกซื้อ การเตรียม การใช้ การเก็บรักษา วัตถุดิบและวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการประกอบขนมอบ การชั่งตวงส่วนผสม เทคนิควิธีการขั้นตอนในการประกอบขนมอบ การเก็บรักษาขนมอบ ตลอดจนสามารถปฏิบัติการประกอบขนมอบจากสูตรมาตรฐานได้อย่างถูกต้อง

Introduction to pastry and bakery culinary arts in hotel, tools, low materials usage in pastry and bakery with food selection preparation and preservation, ingredient mixture measure , technique of pastry and bakery made according to best practice to meet standard

01730011-3 Arts of Vegetables and Fruits Carving in Hotel
 ศิลปะการแกะสลักผักและผลไม้ในโรงแรม
3 (1-4-4)
ประวัติความเป็นมา หลักทั่วไปเกี่ยวกับศิลปะการแกะสลักผักและผลไม้ การเลือกซื้อ การเตรียม การใช้ การเก็บรักษา ผักผลไม้ และวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ในการแกะสลัก ประเภท และรูปแบบของงานแกะสลักผักและผลไม้ในโรงแรม การออกแบบงานการแกะสลักผักและผลไม้ โดยใช้องค์ประกอบศิลป์ในการตกแต่งอาหาร สถานที่ และงานจัดเลี้ยงต่าง ๆ ในโรงแรม การนำเสนอผลงานการแกะสลักผักและผลไม้ในโรงแรม

Principle and history of arts of vegetables and fruits carving, fruits and vegetable selection, preserve and preparation, tools to use to decoration, design with arts composition for food decorated in hotel, banquet, catering

01730013-1 Food and Beverage Management
 การจัดการอาหารและเครื่องดื่ม
3 (3-0-6)
โครงสร้างของการจัดการอาหารและเครื่องดื่ม การตลาด การจัดซื้อ การควบคุมธุรกิจการจัดการอาหาร และเครื่องดื่มในสถานที่ต่าง ๆ การติดต่อ ประสานงานระหว่างหน่วยงาน การจัดทำรายการอาหารและเครื่องดื่ม การกำหนดราคา การควบคุมต้นทุน และงบประมาณ

Principles of food and beverage management, marketing, purchasing and control in food and beverage business on occasions, coordination between department, menu arrangement and cost control

01730017-1 Presentation for Hotel
 การนำเสนอผลงานการโรงแรม
3 (1-4-4)
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการนำเสนอผลงาน ประเภทและลักษณะของผลงานทางการโรงแรมหลักการ เทคนิค และการวางแผนการนำเสนอ จรรยาบรรณในการนำเสนอ สื่อที่ใช้ในการนำเสนอ การประเมินผลการนำเสนอ การวิเคราะห์ปัญหา และแนวทางแก้ไขในการนำเสนอผลงาน ตลอดจนปฏิบัติการนำเสนอผลงานการโรงแรมในรูปแบบต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม

Characteristics and fundament to kinds of presentation in hotel, principles, technique ethical and planning of presentation, medium, evaluation, problem analysis and solving for presentation according to practice by appropriately

01730020-1 English for Hotel
 ภาษาอังกฤษเพื่อการโรงแรม
3 (2-2-5)(P)01320002-1,
งานแผนกต่าง ๆ ในโรงแรม เครื่องอำนวยความสะดวก ความบันเทิงและการจัดงานในโอกาสพิเศษของโรงแรม การนำเสนอและโฆษณาประชาสัมพันธ์โรงแรม การจัดแถลงข่าวเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมพิเศษของโรงแรมและการสัมภาษณ์

Describing jobs, facilities, entertainment and special occasions in hotel, hotel presentation and promotion, making a press release on special occasions and interview


 2.3.2 รายวิชาภาษาต่างประเทศหน่วยกิตต่ำสุด : 15
รหัสวิชารายวิชาหน่วยกิตเงื่อนไข(รหัสรายวิชาบังคับก่อน)
01324101-3 English Phonetics
 สัทศาสตร์ภาษาอังกฤษ
3 (3-0-6)
การออกเสียงสระและพยัญชนะภาษาอังกฤษ การลงเสียงหนักเบาในคำและประโยค การใช้ทำนองเสียงเพื่อสื่อความหมาย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2559) อวัยวะที่ใช้ในการเปล่งเสียงพูดของมนุษย์ การออกเสียงสระและพยัญชนะภาษาอังกฤษ การลงเสียงหนักเบาในคำและประโยค การใช้ทำนองเสียงเพื่อสื่อความหมาย การออกเสียงเหมาะกับความหมายโดยผ่านกิจกรรมเล่าเรื่อง

English vowels and consonants, word stress and sentences stress, intonation (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2559) Organs of speech, pronunciation of English vowels and consonants, stress within a word and a sentence, use of intonation for communication, pronunciation for meaningful communication through story-telling

01324102-2 English Structure
 โครงสร้างภาษาอังกฤษ
3 (3-0-6)
การศึกษาโครงสร้างของภาอังกฤษในระดับหน่วยคำ คำ วลี และประโยค การฝึกทักษะในการวิเคราะห์โครงสร้างประโยคพื้นฐาน การสร้างประโยคจากโครงสร้างประโยคพื้นฐาน การวิเคราะห์รูปแบบประโยคต่างๆ ในภาษาอังกฤษ

The study of English sentences at the level of morphemes, words, phraese and sentences, practicing skills in analyzing English basic patterns, writing sentences from English basic patterns, anaiysis of English sentences types

01324111-2 Pre-Intermediate Listening and Speaking for Communication
 การฟัง-การพูดเพื่อการสื่อสารเบื้องต้น
3 (3-0-6)
การฟัง การพูดเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันตามสถานการณ์ต่าง ๆ ที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา

Listening and speaking for everyday communication in various situations as consistent with native speakers’ culture

01324351-3 Social English
 ภาษาอังกฤษสังคม
3 (3-0-6)
รูปแบบต่าง ๆ ของภาษาอังกฤษที่ใช้ในการสื่อสารในสังคมให้เหมาะสมกับกาลเทศะ โอกาส บุคคล และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา การสร้างความต่อเนื่องของบทสนทนา

English patterns used in various social situations: starting communication, offering, requesting and complimenting Inviting, sending cards, table manners, roles of host and quests

01324362-2 English for Office
 ภาษาอังกฤษในสำนักงาน
3 (2-2-5)
ลักษณะภาษาที่ใช้ในการปฏิบัติงานด้านต่าง ๆ ของบุคลากรในสำนักงาน การจดบันทึก การจัดเตรียมเอกสารสำหรับการประชุม การจดบันทึกการประชุม

Language used for various jobs in an office, note taking, preparing documents for a meeting, minute taking

01730031-3 Chinese for Hotel Staff
 ภาษาจีนสำหรับพนักงานการโรงแรม
3 (2-2-5)
ทักษะการฟังและการพูดภาษาจีนที่เหมาะสมสำหรับการสื่อสารในองค์กร การทักทาย การกล่าวแนะนำ การให้ข้อมูลเบื้องต้นเรื่องห้องพัก หรือธุรกิจอื่น ๆ ในโรงแรม

Chinese for communication with skilled in listening ad speaking, fluence to information to give about room service or other business hotel

01730032-3 Chinese for Hotel Business
 ภาษาจีนสำหรับธุรกิจที่พักแรม
3 (2-2-5)
ทักษะภาษาจีนที่เป็นทางการสำหรับการรับจอง การยกเลิกห้องพัก การแจ้งราคาห้องพัก หรือ บริการต่าง ๆ ในโรงแรม รีสอร์ทหรือโฮมสเตย์

Chinese language skilled to use for room reservation , room cancelled , room rate or others service in hotel, resort and home stay

01730033-3 Chinese for Hotel Industry
 ภาษาจีนสำหรับอุตสาหกรรมการโรงแรม
3 (2-2-5)
ทักษะภาษาจีนที่ใช้ในการให้ข้อมูลพื้นฐานในอุตสาหกรรมการโรงแรม ร้านค้า ห้องออกกำลังกาย บริการนวดแผนไทยและบริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

Chinese to use for basic information about hotel industry, fitness room, Thai massage and others services.

01730034-1 Chinese for Food and Beverage Service
 ภาษาจีนสำหรับงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม
3 (2-2-5)
ภาษาจีนที่จำเป็นสำหรับงานบริการต่าง ๆ ในห้องอาหาร ประเภทอาหารและเครื่องดื่ม ส่วนประกอบ รสชาติ และราคา การตอบข้อซักถามที่เกี่ยวข้องกับอาหารและเครื่องดื่ม

Chinese for service in restaurant, Rinds of food and beverage, ingredient, tasty price list, answer the question by client on food and beverage

01730035-1 Chinese for Career Preparation
 ภาษาจีนเพื่อการเตรียมตัวสำหรับงานอาชีพ
3 (2-2-5)
บูรณาการทักษะทางภาษาทั้งสี่ทักษะ เพื่อการสื่อสารและการแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอุตสาหกรรมการโรงแรม การสร้างสถานการณ์จำลองในฐานะพนักงานต้อนรับ การเขียนโครงการและการนำเสนอโครงการด้วย

Integrated four skill (speaking, listening, reading and writing) for communication to solving some problems in hotel industry, hostess simulation, project writhing and oral

01730041-4 Japanese for Communication
 ภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสาร
3 (2-2-5)
ทักษะการฟังและการพูดภาษาญี่ปุ่นที่เหมาะสมสำหรับการสื่อสารในสถานการณ์ที่ แตกต่างกัน การทักทาย การแนะนำตัว การนัดหมาย การให้ข้อมูลข่าวสาร การใช้ภาษาในสถานการณ์ต้อนรับ

Japanese for different situations with listening and speaking skills, greeting, introduction, appointment, giving information and using Japanese for reception situations.

01730042-4 Japanese for Reception
 ภาษาญี่ปุ่นเพื่องานต้อนรับ
3 (2-2-5)
ภาษาญี่ปุ่นที่ใช้ในการต้อนรับ ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการให้บริการด้านต่าง ๆ เช่น รายละเอียดเกี่ยวกับการบริการส่วนหน้า รายละเอียดเกี่ยวกับห้องพัก สถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวกในโรงแรม

Types of Japanese used for reception, basic information about services such as rooms, places accommodations in hotel

01730043-3 Japanese for Service in Hotel
 ภาษาญี่ปุ่นสำหรับงานบริการในโรงแรม
3 (2-2-5)
ภาษาญี่ปุ่นในวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับการบริการทางด้านต่าง ๆภายในโรงแรม การบริการด้านอาหารและเครื่องดื่ม การแก้ไขสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น เช่น ปัญหาร้องเรียนเกี่ยวกับห้องพัก การแจ้งของหาย สำนวนภาษาที่ใช้ในการบริการโรงแรม เรียนคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องด้านอาหารและเครื่องดื่ม การอธิบายอาหาร การรับคำสั่งอาหารและเครื่องดื่ม และการเก็บเงินค่าอาหาร โดยการจำลองสถานการณ์ในฐานะพนักงานที่เกี่ยวข้องกับการบริการ

Types for Japanese used for related services in hotel such as food and beverage service, solving problems, complaining some problems in the room, notification about missed belongings and using Japanese expression in hotel, learning relevant vocabulary used for describing about food and drink, taking an order checking the bill by simulation as a relevant service worker in different situations.

01730044-3 Japanese for Hotel Business
 ภาษาญี่ปุ่นสำหรับธุรกิจโรงแรม
3 (2-2-5)
สำนวนการใช้ภาษาญี่ปุ่นในสถานการณ์ต่าง ๆ ในโรงแรมซึ่งสามารถนำไปใช้ได้จริงในการับโทรศัพท์และการสำรองห้องพัก การใช้ภาษาญี่ปุ่นในการโต้ตอบ การตอบข้อซักถาม การใช้ภาษาสุภาพ การใช้ภาษาญี่ปุ่นในการให้บริการทางด้านการลง ทะเบียนเข้าห้องพัก การรับเรื่องเช็คเอาท์ การรับแลกเปลี่ยนเงินตรา การรับฝากของมีค่า และคำศัพท์ที่เกี่ยวกับรูปร่าง ลักษณะ การสร้างบทบาทในสถานการณ์จำลองในฐานะพนักงานในตำแหน่งต่าง ๆ

Types of Japanese expressions used in different situations in telephoning, booking the room, using Japanese for replying, answering questions and using polite language, Japanese used in services such as check in, check out, exchange, depository of value things, relevant vocabulary with shapes and types, simulation as a relevant worker in different position

01730045-3 Japanese for Career Preparation
 ภาษาญี่ปุ่นเพื่อการเตรียมตัวสำหรับงานอาชีพ
3 (2-2-5)
บูรณาการทักษะทางภาษาทั้งสี่ทักษะ เพื่อการส่งเสริมและการแก้ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอุตสาหกรรมการโรงแรม การสร้างสถานการณ์จำลองในฐานะพนักงานโรงแรม การเขียนโครงการ และการนำเสนอโครงการด้วยวาจา

Integrated four skill (speaking, listening, reading and writing) for communication to solving some problems in hotel industry, hostess simulation, project writhing and Oral


 2.4 กลุ่มวิชาเสริมสร้างประสบการณ์ในวิชาชีพหน่วยกิตต่ำสุด : 7
รหัสวิชารายวิชาหน่วยกิตเงื่อนไข(รหัสรายวิชาบังคับก่อน)
01740301-1 Preparation for Cooperative Education
 การเตรียมความพร้อมสหกิจศึกษา
1 (0-2-1)
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกระบวนการสหกิจศึกษา หลักการเขียนจดหมายสมัครงาน การเลือกสถานประกอบการ หลักการสัมภาษณ์งานอาชีพ วัฒนธรรมองค์กร การพัฒนาบุคลิกภาพ จรรยาบรรณวิชาชีพ คุณธรรมจริยธรรม กฎหมายแรงงาน การประกันสังคม กิจกรรม 5 ส ระบบมาตรฐานการประกันคุณภาพและความปลอดภัยในการทำงาน การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร การเขียนรายงาน การนำเสนอผลงาน ทักษะการวิเคราะห์ ทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและการตัดสินใจ ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศและกฎหมายเทคโนโลยีสารสนเทศและการสืบค้นข้อมูล

Basic knowledge in cooperative education processes, principles of job application letter writer, how to select working places, how to achieve a job interview, organizational culture, personality development, professional ethics, virtue and morality, labor law, social security, 5S activities, quality assurance and safety standards, English for communication, report writing, presentation, planning skills, analysis skills, facing problem solving and decision making skills, general knowledge of information technology, IT law and information retrieval

01740302-1 Cooperative Education
 สหกิจศึกษา
6 (0-40-0)(P)01740301-1,
ปฏิบัติงานในสถานประกอบการ เสมือนหนึ่งเป็นพนักงานของสถานประกอบการในตำแหน่งตามที่ตรงกับสาขาวิชาและเหมาะสมกับความรู้ความสามารถเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 16 สัปดาห์ ปฏิบัติตนตามระเบียบการบริหารงานบุคคลของสถานประกอบการในระหว่างปฏิบัติงาน มีหน้าที่รับผิดชอบแน่นอน และรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายจากสถานประกอบการอย่างเต็มความสามารถ มีผู้นิเทศงาน การติดตามและการประเมินผลการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบตลอดระยะเวลาปฏิบัติงานของนักศึกษา ทำให้เกิดการพัฒนาตนเองและมีประสบการณ์จากการปฏิบัติงานในสถานประกอบการ ก่อนสำเร็จการศึกษา

Practice in a government organization, a state enterprise or a company in the relevant field as a temporary full-time employee with certain responsibility, under assigned job supervisor who will advise the student during the entire period of the training, required at least 1 semester or 16 weeks, the training will be also advised, followed up and evaluated systematically by co-op advisor and/or co-op staff to assist students to gain direct experiences, realize their capacity and develop themselves before graduation

01740303-1 Preparation for on the Job Training
 การเตรียมความพร้อมฝึกงาน
1 (0-2-1)
ความสำคัญของกระบวนการฝึกงาน หลักการเขียนจดหมายสมัครงาน การเลือกสถาน ประกอบการ หลักการสัมภาษณ์งานอาชีพ วัฒนธรรมองค์กร การพัฒนาบุคลิกภาพ จรรยาบรรณวิชาชีพ คุณธรรมจริยธรรม กฎหมายแรงงาน การประกันสังคม กิจกรรม 5ส ระบบมาตรฐานกรประกันคุณภาพ และความปลอดภัยในการทำงาน การใช้งานภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร การเขียนรายงาน การนำเสนอผลงาน ทักษะการวางแผน ทักษะการวิเคราะห์ ทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและการตัดสินใจ ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศและกฎหมายเทคโนโลยีสารสนเทศและการสืบค้นข้อมูล

Basic knowledge in cooperative education processes, principles of job application letter writing, how to select working places, how to achieve a job interview, organization culture, personality development, professional ethics, virtue and morality, labor law, social security , 5S activities, quality assurance and safety standards, English for communication, report writing, presentation, planning skills, analysis skills, facing problems solving and decision making skills, general knowledge of information technology, IT law and information retrieval

01740304-1 Job Training
 การฝึกงาน
3 (0-20-0)(P)01740303-1,
ฝึกปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการภาคเอกชน รัฐวิสาหกิจ หรือรัฐบาล ทางด้านที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาของนักศึกษาอย่างเป็นระบบ เป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 270 ชั่วโมง ทำให้เกิดประสบการณ์จริงจากการทำงานก่อนสำเร็จการศึกษา

Systematical practice in relevant field within private company or state enterprise or government organization for at least 270 hours to realize working experiences before graduation

01740401-1 Special Topics for Tourism Industry
 ปัญหาพิเศษด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
3 (2-2-5)(P)01740304-1,01740302-1,
สัมมนาหัวข้อปัญหาผลกระทบที่เกิดจากสภาพสังคม เศรษฐกิจ การเมือง การปกครอง ที่มีต่อธุรกิจการท่องเที่ยวและการโรงแรม การจัดทำโครงการ เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น โดยมีอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญในสาขาเป็นที่ปรึกษาและให้คำแนะนำ ก่อนนำเสนอกรณีศึกษา

Seminar on topics of the impact cased by socioeconomic, political and government problems toward tourism and hotel business, project planning for solving those problems by a professor or an expert relevant field advised in its before using presentations of case studies


 3 หมวดวิชาเลือกเสรีหน่วยกิตต่ำสุด : 6




  
สกอ. | กยศ. | ศมส. | Vision Net Co.Ltd. | 
Powered by Vision Net, 1995 - 2008   Contact RMUTT Student Service Center : 02 549 3690